เรืองศักดิ์ ตุ๊บปอง นักเขียนวรรณกรรมเด็กจากพิษณุโลก ผู้ประพันธ์เรื่องราวอันอ่อนโยน สร้างโลกแห่งการอ่าน อันงดงามเพื่ออนาคตของแผ่นดิน



เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป หรือเป็นที่รู้จักกันในนามปากกา “ตุ๊บปอง” เป็นนักเขียนวรรณกรรมสำหรับเด็กและนักพัฒนาเด็กปฐมวัยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ของเด็กไทยมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ด้วยผลงานการประพันธ์หนังสือสำหรับเด็กกว่า หนึ่งร้อยเล่ม ซึ่งหลายเล่มได้รับการยกย่องว่าเป็นหนังสือดีเด่น และบางเล่มได้รับการแปลและเผยแพร่ในระดับนานาชาติ ตอกย้ำถึงศักยภาพและความเป็นเลิศทางวรรณกรรมสำหรับเยาวชนของประเทศไทย



ในฐานะนักวิชาการด้านการศึกษา คุณตุ๊บปองมิได้เพียงสร้างสรรค์งานเขียนเชิงศิลปะเพื่อความบันเทิงเท่านั้น หากแต่ยังใช้วรรณกรรมเป็น “เครื่องมือพัฒนา” เพื่อปลูกฝังทักษะชีวิต จริยธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และสมรรถนะการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กปฐมวัย (0–5 ปี) อันเป็นช่วงเวลาแห่งการวางรากฐานชีวิตที่สำคัญยิ่ง
นอกจากนี้ ท่านยังดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก และมีบทบาทในฐานะผู้นำโครงการระดับชาติที่ก่อให้เกิดคุณูปการต่อการศึกษา อาทิ โครงการ “หนังสือเล่มแรก (Bookstart)” ซึ่งมุ่งส่งเสริมการอ่านตั้งแต่วัยทารก รวมทั้งโครงการพัฒนา “สมรรถนะเด็กปฐมวัย” ที่มุ่งเชื่อมโยงการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นงานบ้าน งานครัว งานสวน งานเล่น หรือแม้แต่งานขีดเขียน เพื่อบ่มเพาะการเรียนรู้ให้สมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และปัญญา



ผลงานของท่านมิได้หยุดอยู่เพียงขอบเขตครอบครัวและห้องเรียน หากยังสะท้อนสู่ระดับสังคมและนโยบาย โดยท่านเป็นกำลังสำคัญในการสร้างกระบวนการเรียนรู้แบบองค์รวมที่บูรณาการความรู้เข้ากับชีวิตประจำวันของเด็กไทย เป็นตัวอย่างอันงดงามของ “นักวิชาการผู้ลงมือทำจริง” และเป็น “นักสร้างสรรค์เพื่ออนาคตชาติ” ที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง
ประวัติชีวิตส่วนตัว
เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป เกิดเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2504 ที่จังหวัดพิษณุโลก การเติบโตท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความรัก ความผูกพัน และบรรยากาศการเล่านิทานภายในครอบครัว ได้หล่อหลอมให้เขาเป็นผู้มีจินตนาการกว้างไกลและมีความสนใจใฝ่รู้มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วัยเยาว์ เขามีความสุขกับการอ่านและการฟังเรื่องเล่า ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ อันผลักดันให้เขามุ่งมั่นเดินหน้าทำงานด้านวรรณกรรมสำหรับเด็กอย่างจริงจัง
ประวัติการศึกษา
- ประถมศึกษาตอนต้น : โรงเรียนวัดกระบังมังคลาราม (พิศาลประชาสรรค์) อ.เมือง จ.พิษณุโลก
- ประถมศึกษาตอนปลาย : โรงเรียนอินทุภูติพิทยา อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก
- มัธยมศึกษาตอนต้น : โรงเรียนโยธินบูรณะ เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร
- มัธยมศึกษาตอนปลาย แผนกศิลป์ภาษา (ภาษาฝรั่งเศส) : โรงเรียนโยธินบูรณะ เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร
- ปริญญาตรี : ศิลปศาสตร์บัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง กรุงเทพมหานคร
ความมุ่งมั่นและอุดมการณ์ในด้านการดำรงชีวิต
ดำรงชีวิตอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรมตามรอยตามรอยพระยุคลบาทในหลวงรัชกาลที่ 9
1.ความซื่อสัตย์สุจริต : ตระหนักรู้อยู่เสมอว่าความซื่อสัตย์สุจริตเป็นอาภรณ์ของคนดี จึงประพฤติตนบนหนทางที่จริงใจ ไม่คดโกง และยึดมั่นในความถูกต้อง
2.ความเพียร : มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำทุกเรื่องที่คิด ทุกกิจที่ดีงามอย่างไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค
3.ความอดทน : อดทน อดกลั้นกับการเผชิญความยากลำบากในทุกเรื่อง จัดการด้วยความเข้าใจ ทำให้ความยากลำบากและเรื่องยาก ๆ ผ่านไปได้โดยง่าย
4.ความสามัคคี : รัก และจริงใจต่อทุกคนในชีวิต ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ทำงาน และใช้ชีวิตร่วมกันอย่างปรองดอง
5.ความพอเพียง : คิดและทำทุกอย่างอย่างพอดี รู้การประมาณตน ไม่ทำอะไรเกินตัว ไม่ฟุ่มเฟือย สุรุ่ยสุร่าย
6.ความมีน้ำใจ : สุขง่าย ๆ กับการให้ ให้ความรัก ความเข้าใจ ความเห็นใจ และความช่วยเหลือผู้อื่น ฉุดช่วยผู้ตกทุกข์ได้ยากและผู้ด้อยโอกาสด้วยความเมตตา
7.ความรับผิดชอบ : เคร่งครัด และมีวินัยในความรับผิดชอบหน้าที่ในสิ่งที่ทำในทุกเรื่องทั้งเรื่องส่วนตัว เรื่องงาน ทั้งงานส่วนตน และงานสาธารณะ
8.ความกตัญญู : ด้วยความตระหนักและยึดถือปฏิบัติมาชีวิต คือ “โลกในใจรอดได้เพราะความกตัญญู รู้คุณ” ต่อ พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ ผู้มีพระคุณ สังคมและประเทศชาติ
9.ความยุติธรรม : การปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม
10. ความมีวินัย : มีวินัยในการใช้ชีวิต ถือปฏิบัติตนตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ของสังคม






อุดมคติในการทำงาน
1.เต็มที่ เต็มกำลัง และเต็มใจอย่างมีความสุขกับทุกเรื่องที่ดีที่คิด ทุกกิจดีที่ทำ เพื่อสังคม ผู้ตกทุกข์ได้ยาก และผู้ด้อยโอกาส
2.ทำงานอย่าง
- ไม่มีความถือตัว
- ไม่ยึดดี ไม่ถือดี ไม่อวดดี
- ไม่มีความโง่เขลา
- ไม่มีความอาฆาตพยาบาททั้งปวง
- ไม่มีความอิจฉาริษยา
- ไม่มีความคิดเห็นที่ผิด
- ไม่มีความโลภ
- ไม่มีความยึดติดความเคลือบแคลงสงสัยทั้งปวง
ประวัติการทำงาน















เรียบเรียงข้อมูลโดย นางสาววิวรรธนี สังข์ทอง นักวิชาการศึกษา ชำนาญการ